Trong bài trước mình đã nói đến những thành phần, những yếu tố cốt lõi trong ngôn ngữ lập trình pascal. Các bạn có thể xem lại tại đây
Pascal là ngôn ngữ được nhân danh là ngôn ngữ lập trình học đường bởi tính đơn giản dễ hiểu, cơ bản của nó. Nhiều trường phổ thông hiện nay, mà đúng hơn là hầu hết các trường trung học phổ thông đã đưa pascal vào chương trình giảng dạy. Ngay khi vào học lớp 11, với bộ môn tin, bạn sẽ được các thầy hướng dẫn làm quen và học lập trình pascal một cách cơ bản nhất. Theo đó, sẽ có khá nhiều bài tập trong cuốn sách tin học 11 về phần lập trình ngôn ngưc pascal. Chính vì vậy mà hôm nay Ngọc Khương sẽ giúp các bạn giải quyết các bài tập đó theo dạng gợi ý, tóm tắt dễ hiểu qua các bài viết Giải bài tập Pascal lớp 11 theo từng bài viết, từng chương cơ bản như thế này.
Giải bài tập Chương 1


Bài 1. Người ta phải xây dựng ngôn ngữ lập trình bậc cao vì:

- Ngôn ngữ lập trình bậc cao gần gũi với tự nhiên hơn, thuận tiện cho đông đảo người lập trình.
- Ngôn ngữ lập trình bậc cao nói chung không phụ thuộc vào loại máy, cùng một chương trình có thể thực hiện ở nhiều máy khác nhau.
- Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao dễ hiểu, dễ hiệu chỉnh và dễ nâng cấp hơn.
- Ngôn ngữ lập trình bậc cao cho phép làm việc với nhiều kiểu dữ liệu và cách tổ chức dữ liệu đa dạng, thuận tiện cho mô tả thuật toán.
Bài 2. Chương trình dịch là chương trình đặc biệt, có chức năng chuyển đổi chương trình được viết trên ngôn ngữ lập trình bậc cao thành chương trình thực hiện được trên máy tính.
Bài 3.
- Biên dịch: duyệt, kiểm tra, phát hiện lỗi, xác định chương trình nguồn có dịch được không. Dịch toàn bộ chương trình nguồn thành một chương trình đích có thể thực hiện trên máy và có thể lưu trữ lại để sử dụng về sau khi cần.
- Thông dịch: lần lượt dịch từng câu lệnh ra ngôn ngữ máy rồi thực hiên ngay câu lệnh vừa dịch được hoặc thông báo lỗi nếu không dịch được.
Bài 4. Các điểm khác nhau giữa tên dành riêng và tên chuẩn: tên dành riêng không được dùng khác với ý nghĩa xác định, tên chuẩn có thể dùng với ý nghĩa khác.
Bài 5. đúng: tamgiac, bai5a, xemxonxiu_ngu...
Bài 6.

  • C: 6,23 → 6.23
  • E: A20 tên chưa có giá trị
  • G: 4 + 6 H: ‘C → ‘C’I: ‘TRUE’ “true” là hằng logic

Vậy là xong...chúc các bạn học tốt :D

Đăng nhận xét Blogger

Để hạn chế spam blog, bình luận của bạn sẽ được đăng sau khi admin xét duyệt! Mong bạn thông cảm :)

 
Top